วันเสาร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

การบันทึกอนุทิน


Science Experiences Management for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
23 september 2014 ครั้งที่ 6 Group 103
Time 08:30-12:20



กิจกรรมที่ทำในวันนี้

     วันนี้เริ่มด้วยการใช้คำถาม (Question) เพื่อให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการตอบ
ซึ่งได้ใช้คำถามว่า Constructivism เกี่ยวข้องอย่างไรกับปฐมวัย? : ซึ่งคำตอบก็คือ 
การเรียนรู้ด้วยตนเอง การลงมือปฏิบัติจริง โดยมีเครื่องมือคือ ประสาทสัมผัสทั้ง 5 
(The Five Senses) จึงทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ จึงทำให้เชื่อมโยงได้ว่า 
พัฒนาการ (Development) คือ การแสดงความสามารถตามวัย + คุณลักษณะตามวัย 
= ธรรมชาติของเด็ก 

     จากนั้นอาจารย์ก็ได้แจกอุปกรณ์มาคือ กระดาษเหลือใช้ และไม้เสียบลูกชิ้น
แล้วให้วาดภาพอะไรก็ได้ที่คิดว่าสัมพันธ์กัน ฉันจึงวาด ปลา (Fish)กับน้ำ (Water) 
แล้วก็นำมาประกบกัน แล้วก็เอาไม้เสียบลูกชิ้นสอดไปด้านในแล้วติดกาวให้แน่น 
เมื่อนำมาหมุนก็จะเห็นทั้งสองภาพดังนี้






     จากนั้นก็ได้นำสื่อที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มาให้ดู 

     หลังจากนั้นเพื่อนๆก็ออกไปนำเสนอ (Article) ดังนี้
  • Miss Wiranda Khayanngan
    เรื่อง สอนลูกเรื่องพืช
         - สอนลูกปลูกดอกไม้ ก็จะมี วัดขนาด ความสูง ใช้ทักษะการสังเกต
         - เกมการศึกษา ก็จะมี เกมจับคู่ภาพผัก ส่งเสริมทางด้านความคิด
  • Miss Arunchit Hanhao
    เรื่อง เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย
         - ใช้นิทานเป็นสื่อในการเรียนรู้ เด็กจะรู้จักการเชื่อมโยง เป็นสื่อที่หาได้ง่าย
         - เด็กเกิดจินตนาการ
  • Miss Natthida Rattanachai
    เรื่อง แนวทางสอนคิด เติม "วิทย์" ให้เด็กอนุบาล
         - ครูต้องมีความแม่นยำ
  • Miss Arnitimon Semma
    เรื่อง การทดลองวิทยาศาสตร์สนุกๆ สำหรับคุณหนูๆ
         - ช่วยฝึกให้เด็กเพิ่มทักษะความรู้เกี่ยวกับการสังเกต ทักษะการมอง
           ทักษะการฟัง



เทคนิคการสอน

     - อาจารย์มีสื่อมาให้นักศึกษาได้สัมผัส
     - มีการใช้คำถาม


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

     เราสามารถนำตัวอย่างของสื่อมาปรับใช้ในการทำกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ของเด็กได้
โดยที่ให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง


ประเมินตนเอง

     ตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์สอน


ประเมินเพื่อน

     มีพูดคุยหยอกล้อกันบ้าง


ประเมินอาจารย์

     อาจารย์สอนโดยให้รายละเอียดทำให้เข้าใจมากขึ้น


เพิ่มเติม

     1.บิดาการศึกษาปฐมวัย คือ เฟรดริค วิสเฮม เฟรอเบล 
      2.ใครพูดเด็กเหมือนผ้าขาว คือ ฌอง ฌาค รุสโซ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น