การบันทึกอนุทิน
Science Experiences Management for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
30 september 2014 ครั้งที่ 7 Group 103
Time 08:30-12:20
Teacher Jintana Suksamran
30 september 2014 ครั้งที่ 7 Group 103
Time 08:30-12:20
กิจกรรมที่ทำในวันนี้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้สอนเด็กปฐมวัยได้คือ ให้เด็กได้เล่นเอง ได้คิดการเล่น ลงมือปฏิบัติเอง
ประเมินตนเอง
งานชิ้นที่ 1
วันนี้อาจารย์แจก Equipment จากสิ่งที่เหลือใช้ ได้แก่ 1.Paper 2.Scissors
3. Paperclip แล้วทำดังรูป
จากนั้นทุกคนได้ก็ออกไปเล่นหน้าห้อง โดยที่อาจารย์ไม่บอกว่าเล่นอย่างไร
เมื่อเพื่อนออกไปโยนก็ทำให้รู้ว่า
- สังเกตด้วยตา
- สังเกตด้วยตา
- วิธีการโยน
- การตกที่ไม่เหมือนกัน
- สามารถนำไปต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ คือ ให้เด็กระบายสี ตกแต่ง
- เด็กลงมือทำเอง ตามแนว Constructivist = เน้นผู้เรียนเป็นหลัก
งานชิ้นที่ 2
อาจารย์ให้นำแกนทิชชู่มาเอง อุปกรณ์มีดังนี้ 1. Basin 2. Scissors 3. Rope
4. Paper 5. Color แล้วทำดังรูป
จากนั้นเพื่อนก็ออกไปสาธิตการเล่นให้ดู
การเคลื่อนไหวเป็นเพราะอะไร ? แรงผลัก แรงดัน
จากนั้นเพื่อนก็ออกไปนำเสนอ Article ดังนี้
- Miss Jiraporn Noulchomเรื่อง สะกิดให้ลูกคิดแบบวิทยาศาสตร์- ขั้นที่ 1 Engage (การมีส่วนร่วม)- ขั้นที่ 2 Explore (สำรวจ)- ขั้นที่ 3 Explain (อธิบาย)- ขั้นที่ 4 Elaborate (รายละเอียด)- ขั้นที่ 5 Evaluate (ประเมิน)
- Miss Chanida Bunnacoเรื่อง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์- ส่งเสริมและฝึกให้เด็กรู้จัดสังเกต- สร้างความชัดเจนว่าวิทยาศาสตร์เป็นของเด็กทุกคน- บอกวิธีที่ผู้ปกครองจะช่วยให้เด็กเรียนรู้วิทยาศาสตร์- ปลูกฝังให้เด็กเห็นว่าวิทยาศาสตร์จะนำมาซึ่งความสนุกสนานและความพอใจ- สร้างความมั่นใจในตนเองให้แก่เด็ก
- Miss Anna Chawsuanเรื่อง สนุกสนานเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่องเป็ดและไก่- ขั้นตอนแรก คือ ขั้นนำ- ขั้นตอนที่สอง คือ ขั้นสอน- ขั้นตอยสุดท้าย คือ ขั้นสรุป
- Miss Suangkamon Sutaweeเรื่อง หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย จำเป็นหรือไม่?เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ในรูปของกิจกรรมบูรณาการที่สามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการครบถ้วนทุกด้าน
- Miss Natcharita Suwanmaneeเรื่อง ส่งเสริมกระบวนการคิดสำหรับเด็ก
เทคนิคการสอน
อาจารย์มีสื่อหลายอย่างมาให้นักศึกษาลองทำ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้สอนเด็กปฐมวัยได้คือ ให้เด็กได้เล่นเอง ได้คิดการเล่น ลงมือปฏิบัติเอง
ประเมินตนเอง
วันนี้ทำสื่ออย่างสนุกสนาน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจทำสื่อ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนทำสื่ออย่างสนุกสนาน
เพิ่มเติม
เขียนแผน 5 วัน งานกลุ่ม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น