วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

การบันทึกอนุทิน


Science Experiences Management for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
30 september 2014 ครั้งที่ 7 Group 103
Time 08:30-12:20




กิจกรรมที่ทำในวันนี้


งานชิ้นที่ 1 

     วันนี้อาจารย์แจก Equipment จากสิ่งที่เหลือใช้ ได้แก่ 1.Paper 2.Scissors
3. Paperclip แล้วทำดังรูป




     จากนั้นทุกคนได้ก็ออกไปเล่นหน้าห้อง โดยที่อาจารย์ไม่บอกว่าเล่นอย่างไร



เมื่อเพื่อนออกไปโยนก็ทำให้รู้ว่า
 - สังเกตด้วยตา
 - วิธีการโยน
 - การตกที่ไม่เหมือนกัน
 - สามารถนำไปต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ คือ ให้เด็กระบายสี ตกแต่ง
 - เด็กลงมือทำเอง ตามแนว Constructivist = เน้นผู้เรียนเป็นหลัก



งานชิ้นที่ 2 

     อาจารย์ให้นำแกนทิชชู่มาเอง อุปกรณ์มีดังนี้ 1. Basin 2. Scissors 3. Rope
4. Paper 5. Color แล้วทำดังรูป








จากนั้นเพื่อนก็ออกไปสาธิตการเล่นให้ดู



การเคลื่อนไหวเป็นเพราะอะไร ? แรงผลัก แรงดัน



จากนั้นเพื่อนก็ออกไปนำเสนอ Article ดังนี้

  • Miss Jiraporn Noulchom
    เรื่อง สะกิดให้ลูกคิดแบบวิทยาศาสตร์
         - ขั้นที่ 1 Engage (การมีส่วนร่วม)
         - ขั้นที่ 2 Explore (สำรวจ)
         - ขั้นที่ 3 Explain (อธิบาย)
         - ขั้นที่ 4 Elaborate (รายละเอียด)
         - ขั้นที่ 5 Evaluate (ประเมิน)
  • Miss Chanida Bunnaco
    เรื่อง เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
         - ส่งเสริมและฝึกให้เด็กรู้จัดสังเกต
         - สร้างความชัดเจนว่าวิทยาศาสตร์เป็นของเด็กทุกคน
         - บอกวิธีที่ผู้ปกครองจะช่วยให้เด็กเรียนรู้วิทยาศาสตร์
         - ปลูกฝังให้เด็กเห็นว่าวิทยาศาสตร์จะนำมาซึ่งความสนุกสนานและความพอใจ
         - สร้างความมั่นใจในตนเองให้แก่เด็ก
  • Miss Anna Chawsuan
    เรื่อง สนุกสนานเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย เรื่องเป็ดและไก่
         - ขั้นตอนแรก คือ ขั้นนำ
         - ขั้นตอนที่สอง คือ ขั้นสอน
         - ขั้นตอยสุดท้าย คือ ขั้นสรุป
  • Miss Suangkamon Sutawee
    เรื่อง หลักสูตรวิทยาศาสตร์ปฐมวัย จำเป็นหรือไม่?
         เป็นการส่งเสริมครูปฐมวัยให้สามารถจัดประสบการณ์ในรูปของกิจกรรมบูรณาการที่สามารถช่วยส่งเสริมพัฒนาการครบถ้วนทุกด้าน
  • Miss Natcharita Suwanmanee
    เรื่อง ส่งเสริมกระบวนการคิดสำหรับเด็ก


เทคนิคการสอน

     อาจารย์มีสื่อหลายอย่างมาให้นักศึกษาลองทำ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

     สามารถนำไปใช้สอนเด็กปฐมวัยได้คือ ให้เด็กได้เล่นเอง ได้คิดการเล่น ลงมือปฏิบัติเอง


ประเมินตนเอง

     วันนี้ทำสื่ออย่างสนุกสนาน


ประเมินเพื่อน

     เพื่อนๆตั้งใจทำสื่อ


ประเมินอาจารย์

     อาจารย์สอนทำสื่ออย่างสนุกสนาน


เพิ่มเติม

     เขียนแผน 5 วัน งานกลุ่ม 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น