การบันทึกอนุทิน
Science Experiences Management for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran
14 october 2014 ครั้งที่ 9 Group 103
Time 08:30-12:20
กิจกรรมที่ทำวันนี้
Teacher Jintana Suksamran
14 october 2014 ครั้งที่ 9 Group 103
Time 08:30-12:20
กิจกรรมที่ทำวันนี้
วันนี้เริ่มด้วยการออกไปนำเสนอของเล่นของแต่ละคน ซึ่งของเล่นของดิฉัน คือ
"โทรศัพท์จากแก้ว"
อุปกรณ์ Equipment
1. แก้ว (glass)
2. ไหมพรม (yarn)
3. กาว (glue)
4. ไม้จิ้มฟัน (toothpick)
5. กรรไกร (scissors)
วิธีทำ
1. นำแก้วมาเจาะรูที่ก้นแก้ว 1 รู
2. สอดไหมพรมยาวประมาณ 2-3 เมตร เข้าไปที่ก้นแก้ว
3. ผูกไหมพรมที่ตรงกลางของไม้จิ้มฟันทั้ง 2 อัน ให้เชื่อมกันโดยให้ไม้จิ้มฟันอยู่ในแก้ว
4. ตกแต่งให้สวยงาม
ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์คือ เสียงจะเดินทางได้ต้องอาศัยตัวกลาง ซึ่งปกติการที่มนุษย์
สื่อสารกันธรรมดาอากาศที่อยู่ระหว่างผู้ส่งสารกับผู้รับสารนั้นจะเปรียบเสมือนเป็นตัวกลาง
แต่สำหรับเมื่อเราพูดในแก้ว จะเปรียบเสมือนเป็นอากาศปิด เพราะฉะนั้นเสียงจึงต้องใช้ตัวกลาง
ในที่นี้จะใช้ไหมพรมที่อยู่ระหว่างแก้วทั้งสอง จีงทำให้ได้ยิน แต่ถ้าเมื่อเราไปรบกวนตัวกลาง
โดยเอามือจับไว้ เป็นผลให้เราไม่ได้ยินเสียง
สื่อสารกันธรรมดาอากาศที่อยู่ระหว่างผู้ส่งสารกับผู้รับสารนั้นจะเปรียบเสมือนเป็นตัวกลาง
แต่สำหรับเมื่อเราพูดในแก้ว จะเปรียบเสมือนเป็นอากาศปิด เพราะฉะนั้นเสียงจึงต้องใช้ตัวกลาง
ในที่นี้จะใช้ไหมพรมที่อยู่ระหว่างแก้วทั้งสอง จีงทำให้ได้ยิน แต่ถ้าเมื่อเราไปรบกวนตัวกลาง
โดยเอามือจับไว้ เป็นผลให้เราไม่ได้ยินเสียง
การนำไปใช้ : การสื่อสารทั่วไปโดยใช้โทรศัพท์ซึ่งโทรศัพท์นี้อาศัยคลื่นไฟฟ้าแทน
ตัวกลางอากาศ
ตัวกลางอากาศ
นี่คือของเล่นของเพื่อนๆ
จากนั้นอาจารย์ก็พูดคุยเรื่องแผนการสอน ซึ่งกลุ่มดิฉัน ทำหน่วย "ไข่" แก้ไขแล้วดังนี้
แล้วอาจารย์ก็ให้กลับไปคิดสื่อที่ใช้สอนในหน่วยไข่มาอาทิตย์หน้า
เทคนิคการสอน
อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาอธิบายก่อน แล้วจึงยกตัวอย่างมาประกอบเพื่อให้เข้าใจ
มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้จากที่เพื่อนออกไปนำเสนอสื่อ ทำให้ได้ไอเดียในการผลิตสื่อเพื่อ
ไปใช้กับเด็กได้อย่างหลากหลาย และสามารถแก้ไขสื่อของตนได้อย่างเหมาะสม
ประเมินตนเอง
ตั้งใจออกไปนำเสนอสื่อ เตรียมตัวมาดี
ประเมินเพื่อน
มีเพื่อนบางคนไม่เอาสื่อมานำเสนอ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายได้อย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น